Trang ưu tiên là gì? Tại sao phải sử dụng trang ưu tiên?

Trang ưu tiên là trang được lựa chọn trong số những trang có nội dung giống nhau.
Việc một website có nhiều trang có nội dung giống nhau vẫn thường xảy ra, đặc biệt khi mục đích thiết kế web là nhằm tạo ra một trang trình bày sản phẩm cho một doanh nghiệp. Khi đó website có thể tạo ra nhiều trang khác nhau nhưng nội dung lại khá giống nhau tùy theo tiêu chí phân loại sản phẩm. Ví dụ với việc sắp xếp sản phẩm theo bảng chữ cái, đơn giá và bình chọn, đã cho ra đời 3 trang tách biết có nội dung hoàn toàn giống nhau.

Thông thường, trong trường hợp này, Google sẽ chỉ chọn một trang duy nhất trong số đó để đưa vào danh sách các kết quả tìm kiếm dựa đưa đến cho người sử dụng. Những thuật toán phức tạp giúp Google tìm ra trang phù hợp nhất với yêu cầu tìm kiếm. Tuy nhiên hiện tại người quản trị website có thể tự lựa chọn một trang trong số đó để đệ trình lên Google bằng cách thêm thẻ <link> với thuộc tính rel=”canonical” trong khu vực … của những trang không được chọn. Với việc tạo thẻ link và thuộc tính trên, chúng ta đã thông báo cho Google biết chính xác trang nào trong số những trang có cùng nội dung nên được đánh chỉ mục và đưa tới người sử dụng thông qua kết quả tìm kiếm.

Làm thế nào để xác định trang ưu tiên?

Trong ví dụ sau đây, với 4 trang khác nhau có cùng nội dung:
  • http://yourdomain.com/abc/001.htm
  • http://yourdomain.com/abc/002.htm
  • http://nyourdomain.com/abc/003.htm
  • http://yourdomain.com/abc/004.htm
Nếu bạn chọn trang 001.htm là trang ưu tiên, hãy tạo thẻ với thuộc tính canonical như sau:
[code]<link rel=”canonical” href=”http://yourdomain.com/abc/001.htm” />[/code]
Rồi chèn vào trước thẻ  </head> của những trang không được chọn ưu tiên.

Có bắt buộc sử dụng thuộc tính rel=”canonical” với những trang có cùng nội dung?

Thuộc tính này được coi là sự gợi ý của người quản trị website đối với Google. Google sẽ xem xét, đồng thời kết hợp với những thuật toán của mình để quyết định trang nào thích hợp nhất đối với những yêu cầu tìm kiếm của người sử dụng.

Liên kết đặt thuộc tính ưu tiên phải là liên kết tuyệt đối?

Thuộc tính re=”canonical” có thể áp dụng cho cả liên kết tuyệt đối và tương đối, tuy nhiên Google khuyến cáo nên sử dụng liên kết tuyệt đối nhằm hạn chế nhưng sai sót.

Có thể sử dụng thuộc tính rel=”canonical” cho những trang không trùng nội dung?

Thuộc tính này chỉ nên sử dụng để xác định trang ưu tiên trong nhóm các trang có cùng nội dung hoặc những trang có nội dung gần tương tự nhau.

Điều gì xảy ra nếu như trang được ưu tiên không hề tồn tại?

Google không chỉ dựa vào gợi ý của người quản trị web để quyết định thông tin đưa đến người dùng, mà còn nhờ vào sự giúp sức của các thuật toán.

Thuộc tính rel=”canonical” có thể được sử dụng trên các tên miền khác nhau?

Nhiều trường hợp, người quản trị web không thể dùng .htaccess để chuyển hướng các trang web sau khi khi website cũ đã không còn sử dụng. Điều này là đặc biệt cần thiết đối với công tác Seo Top Google. Trong trường hợp này bạn có thể sử dụng thuộc tính rel=”canonical” để xác định chính xác địa chỉ tên miền và tên trang ưu tiên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét